Skip to content

Dự Án Đường Sắt Cao Tốc Bắc – Nam: Cơ Hội và Thách Thức Cho Các Nhà Thầu Xây Dựng Việt Nam

Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam đang trở thành một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, thu hút sự quan tâm lớn từ các nhà thầu xây dựng trong nước. Đây là một cơ hội vàng, nhưng cũng là thử thách lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia vào dự án có quy mô và yêu cầu kỹ thuật cao này.

Ảnh minh hoạ

Cơ Hội Cho Các Nhà Thầu Xây Dựng Việt Nam

Tại buổi giao lưu Cà phê Nhà thầu Xây dựng ngày 30/11, các chuyên gia và lãnh đạo ngành xây dựng đã trao đổi về những giải pháp nâng cao năng lực và khả năng hợp tác của các nhà thầu trong nước. Một trong những điểm nổi bật là sự phát triển của các doanh nghiệp xây dựng Việt Nam, mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng với sự hỗ trợ từ chính phủ, các nhà thầu có thể có cơ hội để tham gia và mở rộng quy mô.

Thách Thức Lớn Cho Các Nhà Thầu Nội Địa

Dù là cơ hội, nhưng tham gia vào dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam cũng đặt ra không ít thách thức. Đây là dự án có quy mô rất lớn, dài 1.541 km, tốc độ thiết kế lên đến 350 km/giờ, và được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế. Việc thực hiện công trình yêu cầu độ chính xác tuyệt đối trong mọi khâu, từ thiết kế đến thi công.

Theo ông Đào Ngọc Vinh, Phó Chủ tịch Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải, các nhà thầu Việt Nam hiện nay vẫn chưa đủ năng lực về công nghệ, tài chính và kinh nghiệm để đáp ứng yêu cầu của dự án này. Điều này khiến họ khó có thể cạnh tranh trực tiếp với các nhà thầu quốc tế, như Trung Quốc, Nhật Bản hay Hàn Quốc, những đơn vị đã có kinh nghiệm thực hiện các dự án tương tự.

Toàn cảnh buổi giao lưu Cà phê nhà thầu xây dựng quý 4/2024

Cần Cơ Chế Hỗ Trợ Để Doanh Nghiệp Nội Thực Hiện Dự Án

Một yếu tố quan trọng giúp các nhà thầu Việt Nam tham gia thành công vào dự án đường sắt cao tốc là cơ chế hỗ trợ phù hợp. Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam, cho rằng nếu được tạo ra những cơ chế hợp lý, các doanh nghiệp trong nước hoàn toàn có thể thực hiện được các công trình này. Ông cho rằng, các nhà thầu Việt đã chứng minh được năng lực qua nhiều dự án lớn trong và ngoài nước như xây dựng các cầu dây văng, đường cao tốc Bắc – Nam, và các tòa nhà cao tầng.

Cần lưu ý rằng, mặc dù yêu cầu đối với dự án đường sắt cao tốc rất cao, nhưng nếu có sự thay đổi về cơ chế, chính sách và đặc biệt là việc đào tạo nguồn nhân lực, các nhà thầu Việt Nam sẽ hoàn toàn có thể đáp ứng được yêu cầu.

Cần Sự Hỗ Trợ Từ Chính Phủ và Cơ Chế Đặc Thù

Để hỗ trợ các nhà thầu trong nước, ông Nguyễn Khắc Hải, Phó Tổng Giám đốc Vinaconex, đề xuất cần có những quy chế linh hoạt hơn để các nhà thầu trong nước có thể tham gia dự án. Theo ông, giai đoạn đầu có thể thực hiện theo hình thức chỉ định thầu, qua đó các nhà thầu sẽ có cơ hội nâng cao năng lực, đồng thời cũng tạo ra môi trường cạnh tranh công bằng hơn.

Đồng quan điểm, ông Phạm Việt Khoa, Chủ tịch Công ty Fecon, cho rằng các chính sách cần được cải cách để đảm bảo lợi ích cho các nhà thầu nội địa, bao gồm việc nâng cao mức đơn giá xây dựng và cải thiện các quy định pháp lý hiện hành.

Bên cạnh đó, ông Phạm Văn Khôi, Tổng Giám đốc Phương Thành, nhấn mạnh rằng nhà nước cần phát huy sức mạnh của các doanh nghiệp xây dựng trong nước, đồng thời cải cách công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành xây dựng.

Kết Luận

Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam là cơ hội lớn nhưng cũng tiềm ẩn không ít thách thức đối với các nhà thầu xây dựng Việt Nam. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ từ chính phủ và cơ chế phù hợp, cùng với nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp, các nhà thầu trong nước hoàn toàn có thể tham gia và thành công trong dự án này. Hơn nữa, việc thực hiện dự án sẽ góp phần nâng cao năng lực của ngành xây dựng trong nước, đưa Việt Nam trở thành một quốc gia mạnh về hạ tầng giao thông, đặc biệt là trong lĩnh vực đường sắt cao tốc.

Tin liên quan