Hiện nay, cả TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai đang nỗ lực tìm kiếm các giải pháp nhằm tháo gỡ những vướng mắc lâu dài tại các dự án BOT (Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao) và BT (Xây dựng – Chuyển giao). Việc chấm dứt hợp đồng BOT và chuyển sang đầu tư công đã mở ra lối thoát cho một số dự án sau thời gian dài bị đình trệ.
Chuyển đổi đầu tư công để cải tạo, nâng cấp hạ tầng
Dự án đường tỉnh 768 qua huyện Vĩnh Cửu và TP. Biên Hòa thuộc tỉnh Đồng Nai, do Công ty CP Sonadezi Châu Đức làm chủ đầu tư, là một ví dụ điển hình của việc này. Tuyến đường này hiện chỉ có một làn xe mỗi chiều, trong khi lưu lượng phương tiện lớn, đặc biệt là xe tải và container chở vật liệu xây dựng, khiến cho tình trạng ùn tắc và mất an toàn giao thông diễn ra thường xuyên.
Theo người dân địa phương, tình trạng này đã gây ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng. Mặt đường đã xuống cấp, xuất hiện nhiều “ổ gà” và “ổ voi”, làm tăng nguy cơ tai nạn. Các cơ quan chức năng đã yêu cầu chủ đầu tư nhanh chóng khắc phục tình trạng này.
Vướng mắc về quy định và giải pháp của Đồng Nai
Một trong những nguyên nhân chính khiến việc cải tạo tuyến đường gặp khó khăn là do quy định trong Nghị quyết 437 của Quốc hội, không cho phép đầu tư các dự án BOT trên các tuyến đường độc đạo hiện hữu. Để giải quyết vấn đề này, UBND tỉnh Đồng Nai đã chấp thuận chủ trương chuyển dự án sang hình thức đầu tư công. Tháng 6/2024, tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư. Hiện tại, các thủ tục đang được hoàn thiện để chuyển giao quản lý tuyến đường cho Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai.
Đại diện Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết, sau khi hoàn thành thủ tục, tỉnh sẽ thực hiện việc nâng cấp tuyến đường với quy mô tối thiểu 4 làn xe, đảm bảo giao thông an toàn và thông suốt.
Khởi động lại các dự án BOT tại TPHCM
Tại TP. Hồ Chí Minh, dự án cầu Tân Kỳ Tân Quý cũng đã được tái khởi động sau hơn 5 năm đình trệ. Ban đầu, dự án này được triển khai theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư 312 tỷ đồng. Tuy nhiên, do vướng mắc về pháp lý và mặt bằng, công trình đã phải tạm dừng vào cuối năm 2018 khi mới hoàn thành khoảng 70% khối lượng công việc.
Đến cuối năm 2022, UBND TP. HCM quyết định chuyển dự án từ hình thức BOT sang đầu tư công, với ngân sách bổ sung 491 tỷ đồng để hoàn thành dự án. Dự kiến cầu Tân Kỳ Tân Quý sẽ được hoàn thiện vào cuối năm nay, đồng bộ với dự án mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý, góp phần cải thiện hệ thống giao thông kết nối Quốc lộ 1 với trung tâm thành phố và sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
Việc chuyển đổi sang đầu tư công đã giúp các dự án “đắp chiếu” như cầu Tân Kỳ Tân Quý được khởi động lại và đảm bảo tiến độ thi công. Các cơ quan chức năng đã tập trung tháo gỡ khó khăn, đồng thời thương thảo để chấm dứt hợp đồng BOT với các nhà đầu tư trước đây, giúp dự án sớm đi vào hoạt động.